top of page
  • Ảnh của tác giảGiờ Hẹn tưới

Chi Tiết Cấu Tạo Của Các Loại Van Điện Từ Hiện Nay

Đã cập nhật: 16 thg 5, 2023


Một vài nét về van điện từ: Van điện từ sử dụng một dòng điện có sẵn từ 24V đến 220V hoặc 380V để điều khiển trạng thái đóng mở của từng van và sử dụng trong hệ thống đường ống để dẫn hoặc xả các chất lỏng đang được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp hiện nay như: xây dựng, khu xử lý rác thải, năng lượng, hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống đường ống cấp thoát nước.

Van có nhiều tuỳ chọn về kết nối như dây hoặc nối bích, tuỳ chọn các chất liệu như nhôm, đồng, hoặc thép không gỉ, được khách hàng đánh giá là một sản phẩm đáng sử dụng vì độ bền cao, chịu va đập tốt, bền lâu và thiết bị này hiện đang là một trong các dòng van phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam.

Ở bền trước chúng ta đã tìm hiểu xem van điện từ là gì? Lịch sử, nguồn gốc ra đời của van điện từ, hôm nay tôi sẽ giới thiệu thêm về phần cấu tạo, giúp các bạn có thể hiểu sâu thêm về sản phẩm này hơn.



Cấu tạo chung của van điện từ

Đây là bộ phận bao trùm toàn bộ của van điện từ, tuỳ chọn vào chất liệu sẽ có nhôm, đồng, sắt, inox hoặc nhựa và toàn thân được phủ một lớp cách điện giúp bảo vệ người sử dụng an toàn, thậm chí có dòng van điện từ còn được trang bị cả tiêu chuẩn bảo vệ toàn diện IP67 giúp không thấm nước và không bám bụi bẩn.

Dòng chảy bên trong thân van, khi bạn mở van sẽ bị chặn lại bằng một bộ phận có tên gọi là trục van, tuỳ thuộc vào dòng chảy là bao nhiêu mà bạn có thể chọn các ống có thân van phù hợp với dòng chảy đó có cấu tạo đặc biệt giúp van điện từ hoạt động hạn chế tối đa hiện tượng búa nước gây ra.

Bên trong thân van, khi không có dòng chảy đi qua sẽ bị rỗng và đường ống này sẽ kết nối với những đường ống của bạn thông qua tuỳ chọn kết nối ren hoặc bích, với cổng ren sẽ luôn được sử dụng trong những đường ống có kích thước nhỏ từ khoảng Dn 50 trở xuống, còn đối với những đường ống từ Dn50 trở lên sẽ sử dụng mặt bích nhằm tạo sự liên kết chắc chắn hơn.

Vỏ bọc của các cuộn dây coil: có chức nắng bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi các tác động bên ngoài từ nhiệt độ, môi trường và ma sát, đồng thời bộ phận này còn có chức năng toả nhiệt giúp những bộ phận bên trong hoạt động hiệu quả hơn.

Cuộn dây điện từ: hay thường được gọi với tên khác là cuộn dây coil được thiết kế ở 2 bên trục van, mỗi một cuộn dây đều có một chức năng riêng, đây được xem như là bộ phận điều khiển của cả van và đóng một vai trò rất quan trọng giúp thiết bị có thể đóng mở dễ dàng hơn, những cuộn dây này khi vận hành cũng tạo ra một nhiệt độ nhất định.

Đây là bộ phận dùng để kết nối nguồn điện nhằm đảm bảo hoạt động của hệ thống van, van có đa dạng các tuỳ chọn nguồn điện có sẵn: 24V, 220V, 380V giúp thiết bị có thể tương thích tốt với các nguồn điện hiện nay tại Việt Nam, đây là một ưu điểm rất lớn.

Trục van: có hình trụ và được làm từ inox hoặc đồng đây là bộ phận trực tiếp chặn hoặc mở dòng chảy của van và liên kết với những cuộn dây coil tạo ra trạng thái On/Off.

Lò xo: Được làm từ cao su và có độ đàn hồi cao, bộ phận này được lắp ở phía sau trục van và có chức năng giữ cho van tự đóng khi không bật công tắc, khi bật lò xo sẽ bị trục van nén chặt và sẽ mở ra khi tắt.

Khe nhỏ nơi dòng chảy có thể đi qua sẽ luôn được đóng bởi trục van, xung quanh khe nhỏ sẽ được lắp đặt 1 số đệm cao su giúp van đóng chặt và không gây ra hiện tượng rò rỉ và tăng cường độ kín cũng như bảo vệ khoang van không bị ăn mòn bởi dòng chảy.

Chi tiết cấu tạo của các loại van điện từ

Van điện từ luôn đóng

Công tắc bật điện: đây là công tắc kết nối với nguồn điện áp

Cuộn dây coil được làm từ đồng

Lò xo: Liên kết với trục van tạo và giữ trạng thái đóng

Trục van, làm đầy khe hở để dòng chảy không đi qua khi công tắc chưa được bật

Khe hở: Dòng chảy có thể lưu thông từ lỗ này

Dòng chảy từ đường ống đang bị chặn lại khi không có tín hiệu bật công tắc

Cấu tạo van điện từ được mở

Công tắc bật tắt của van điện từ luôn mở và sử dụng nguồn điện áp tuỳ chọn từ 24V đến 110V hoặc 280V để điều khiển trạng thái đóng mở của từng van tư xa

Cuộn dây điện từ: Hay thường được gọi với cái tên là cuộn dây coil, bộ phận này có chức năng tạo ra từ trường để tạo ra trạng thái đóng hoặc mở van

Lò xo: Có chức năng đóng và giữ trục van luôn trong trạng thái mở, được làm từ thép chất lượng cao có độ bền cao, không gỉ và ít phải đóng

Trục van: Đây là bộ phận trực tiếp tham gia quá trình đóng mở lưu chất

Khe hở giúp dòng chảy được lưu thông, cấu tạo này giúp van được cố định và giữ ở trạng thái mở.

Dòng chảy đang lưu thông trong đường ống

Cấu tạo van điện từ gián tiếp

Cuộn dây coil tạo ra điện từ van thông thường được làm từ dây đồng

Trục van hay còn gọi là trục van, với dòng van nay thì trục sẽ không trực tiếp tham gia quá trình đóng mở

Lò xo được trang bị 2 chiếc, 1 chiếc gần cuộn xem; và 1 chiếc gần dòng chảy

Đường ống rỗ khi không có dòng chảy đi vào

Lưu chất màu xanh đang bị chặn lại bằng các van

Cấu tạo van điện từ trực tiếp

Cuộn dây coil, khi sử dụng sẽ sinh ra một lực gọi là điện từ

Lò xo: Được lắp ở phía trên của trục van, có chức năng giữ van luôn ở trong trạng thái đóng hoặc mở

Trục van: Có chức năng trực tiếp tham gia nhiệm vụ đóng mở để dòng chảy đi qua

Đường ống để dòng chảy có thể đi qua

Cấu tạo van điện từ bán trực tiếp

Bộ phận dây coil tạo ra từ trường được gắn vào

Lò xo được đặt bên dưới trục van

Trục van có chức năng đóng mở giúp dòng chảy lưu thông

Dây mềm hay thường được gọi là đĩa được liên kết với trục van

Khe hở, là bộ phận dòng chảy đi qua

Dòng chảy đang bị chặn lại bởi lưu chất.

Tổng kết

Như vậy là chúng tôi đã giới chi tiết từng bộ phận cấu tạo của van điện từ, về cơ bản thiết bị này có cấu tạo rất là phức tạp nên khi sử dụng hoặc bảo trì phải hiểu rõ các thông số về điện cũng như cấu tạo của từng bộ phận trên thiết bị này.

Xem thêm :

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


bottom of page