top of page
  • Ảnh của tác giảGiờ Hẹn tưới

Nozzle là gì? Các loại nozzle thông dụng bạn cần phải biết

Đã cập nhật: 16 thg 5, 2023


Gần đây Thế Giới Làm Vườn nhận được câu hỏi "nozzle là gì" từ rất nhiều khách hàng. Hôm nay Thế Giới Làm Vườn xin giải đáp thắc mắc cùng quý khách hàng trong bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm tại : hẹn giờ tưới

Nozzle là gì?

Nozzle là thiết bị dùng để thay đổi các tính chất của nước bao gồm: vận tốc, hướng dòng chảy, vận tốc, hướng dòng chảy. .. Nozzle được chế tạo với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, tuỳ theo mục đích sử dụng của chúng.

Ví dụ, nếu nozzle được sử dụng trong trường hợp cần áp lực cao như vòi chữa cháy nó sẽ được chế tạo từ thép không gỉ và có dạng hình chóp cụt, nhưng đối với trường hợp môi trường có nhiều hoá chất dễ bay hơi hoặc hệ thống thoát nước thải thì nozzle sẽ được làm từ loại nhựa cao cấp và có miệng lớn giúp thoát nước nhanh hơn và không làm kẹt cặn bẩn.

Nozzle sẽ được đặt ở cuối đường ống và là thiết bị dẫn nước chính (khác với thiết bị cung cấp nước là đường ống và thiết bị cấp nước là bể chứa). Mỗi nozzle được thiết kế tiêu chuẩn đều có thông số kĩ thuật riêng, căn cứ vào đó chúng ta có thể tính được số lượng và chủng loại nozzle dùng cho hệ thống nước của mình.



Các loại nozzle dùng trong hệ thống tưới

Trong hệ thống tưới cây tự nhiên, béc tưới cây là thiết bị cung cấp nước chính và được đặt ở cuối đường ống tuy nhiên nó cũng không được coi là nozzle. Nguyên nhân là do cấu tạo của béc tưới cây có nhiều thành phần: phần nối với đường ống dẫn nước, phần thân để cố định béc tưới và sau cùng là nozzle. Vậy trong trường hợp này nozzle là gì? Đó chỉ là một phần của béc tưới. Mỗi béc tưới có thể thay đổi nhiều loại nozzle khác nhau cho thích hợp với hệ thống tưới. Một vài trường hợp đặc biệt như béc tưới phun có nozzle dính liền không tháo rời thì có thể xem nó như một loại nozzle. Dưới đây là một vài loại nozzle hay gặp trong hệ thống tưới.

Dùng cho béc tưới xoay

Nozzle dùng cho béc tưới xoay là loại nozzle phun ra một tia nước. Đặc điểm của nozzle xoay là có lưu lượng thấp, cần áp lực cao và có bán kính phun lớn. Nhờ các đặc điểm trên nên hệ thống sử dụng béc tưới có nozzle xoay sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng nhờ vào việc dùng máy bơm công suất thấp, van và đường ống cỡ nhỏ.

Béc tưới xoay có 2 loại là béc tưới xoay như béc tưới pop-up. Nozzle của béc tưới cố định thông thường có số lượng khá hạn chế, khoảng từ 2-3 loại có thông số kỹ thuật khác nhau và không được tặng kèm theo mỗi béc tưới; loại béc tưới pop-up có nozzle nhiều hơn thường được tặng kèm theo mỗi béc tưới, loại nhiều nozzle như béc tưới HRX 075 có khoảng 10 nozzle khác nhau và với thông số bán kính khoảng 7m-15m.

Dùng cho béc tưới tiết kiệm

Béc tưới xoè có nozzle tạo ra một màng nước tròn đều xung quanh béc tưới, đặc điểm của chúng là lưu lượng lớn, cần áp lực trung bình và có bán kính tối đa 5m. Ưu điểm lớn nhất của loại nozzle này là giúp cho hệ thống tưới cung cấp nước đầy đủ cho cây trong một thời gian ngắn, giảm được chi phí hoạt động và tăng tuổi thọ cho cả hệ thống do tiết kiệm được thời gian vận hành trong các lần tưới. Loại nozzle chỉ được dùng như một loại béc tưới duy nhất là pop-up spray vì chúng có khả năng thay đổi góc phun và lưu lượng nước sẽ thay đổi theo độ lớn của góc phun và góc càng lớn thì lưu lượng càng lớn. Mỗi một béc tưới pop-up spray sẽ có khá nhiều loại nozzle thay thế nhau và nhà sản xuất sẽ có những loại nozzle rời mà chúng ta có thể gắn với các béc tưới cho hợp lý.

Vòi xịt nước cầm tay

Người ta hay xem vòi xịt nước cầm tay như một loại nozzle bởi bản thân vòi có cấu trúc liền khối và dễ dàng tháo rời. Nozzle vòi xịt nước có hai loại:

Loại đầu có cấu tạo dạng nozzle tăng vận tốc nước để tia nước phun ra mạnh mẽ và có thể thay đổi hướng tia nước tạo nên một đường thẳng có áp lực cao hoặc tia nước lan rộng ra thành một màng nước. Nozzle này nhỏ gọn. đơn giản sử dụng, chức năng chính là xịt trừ sâu và rầy bám trên cây.

Vòi xịt nước cầm tay

Người ta cũng xem vòi xịt nước cầm tay như một loại nozzle bởi bản thân chúng có cấu trúc liền khối và khó tháo rời. Nozzle vòi xịt nước có hai loại:

Loại đầu tiên có cấu tạo dạng nozzle tăng vận tốc nước để tia nước phun ra nhiều và có thể thay đổi hướng tia nước tạo nên một đường thẳng có áp lực cao hoặc tia nước lan rộng ra thành một màng nước. Nozzle này nhỏ gọn. dễ dàng sử dụng, chức năng chính là xịt trừ sâu và rầy bám trên cây.

Ứng dụng của nozzle là như thế nào?

Nozzle tăng vận tốc nước cũng được sử dụng trong các hoạt động như: nấu ăn, tưới tiêu, rửa bát, lau nhà bằng máy bơm nước. ..

Nozzle hút được sử dụng nhiều khi: tưới cây, phun nước nghệ thuật vào ao cá hoặc cây trồng.

Nozzle hút cũng được sử dụng ở những đường ống thông khí, đường ống vận chuyển khí gas, máy lọc nước từ dưới ao, hồ, thiết bị thanh lọc nước. ..

Xem thêm :


59 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page