top of page
  • Ảnh của tác giảGiờ Hẹn tưới

7 cách tưới cây khi vắng nhà tiện lợi, thông minh, tiết kiệm

Đã cập nhật: 16 thg 5, 2023


Bạn đang lo lắng về cây cảnh trong nhà của mình khi bạn đi vắng nhà hoặc đi công tác dài ngày mà không có ai tưới cây. Có một số loài cây có thể sống rất lâu mà không cần tưới nước nhưng nhiều loài cây cần được chăm sóc hàng tuần và hàng ngày. Chính vì thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết 7 cách tưới cây khi vắng nhà đơn giản, thông minh và tiết kiệm nhất nhé!

Xem thêm các hệ thống tưới cây tại : hẹn giờ tưới

Cách tưới cây khi vắng nhà với chai nước

Sử dụng chai nước tưới cây phù hợp với từng loại cây cần tưới nước hàng ngày. Dưới đây là các cách tưới cây khi vắng nhà các bạn có thể tham khảo qua:

Trước tiên bạn cần chuẩn bị một chai có nắp đậy. Sau đó tiến hành tạo 3 - 5 lỗ nhỏ vừa phải trên miệng chai.

Tiếp theo đổ nước đầy vào chai.

Tiếp tục khoan một lỗ trên bề mặt của chậu rồi úp ngược phần đầu chai trở lại đất rồi lấp lại. Nước sẽ chảy dần dần với một nước vừa phải đủ để cung cấp và duy trì độ ẩm cho cây. Với cách này bạn có thể duy trì sự sống cho cây trong 5 ngày.



Mẹo tưới cây khi vắng nhà từ chai nước và dây thừng

Với mẹo này bạn phải sử dụng chai hút được nước để nhờ tới sự thấm hút của sợi dây tới cây. Do đó, nên lựa chọn những cuộn dây có khả năng hút nước tốt. Quy trình này được thực hiện như sau:

Đầu tiên bạn cần đặt một đầu của cuộn dây vào đất khoảng 6 - 8cm. Sau đó dùng đầu thứ 2 cắm vào chai nước, sao cho đầu ống hút chạm tới miệng bình.

Tiếp tục tưới nước vào cây khi đi ra khỏi nhà và tiếp tục đổ đầy nước vào bình. (Cần lưu ý miệng bình cần phải cao hơn thân cây để đường truyền nước mới vào chậu cây)

Nên lựa chọn nơi ít nắng để hạn chế việc thoát nước. Thời gian cung cấp nước cho cây có thể lên đến 2 hoặc 3 tuần.

Đối với những loại cây mọng nước không cần quá nhiều nước thì bạn có thể dùng 1 bình nước cho 2 hoặc nhiều cây.

Cách tưới cây khi vắng nhà bằng cách đặt chậu cây trong chậu nước

Chiếc đĩa đặt dưới chậu có thể là một giải pháp tốt đối với các loại cây nhỏ và không cần chăm sóc đặc biệt. Tất cả những gì bạn cần làm là chuẩn bị một chiếc chậu thoát nước và một chiếc đĩa vừa vặn bên dưới.

Chọn một chiếc đĩa có kích cỡ thích hợp, phải bằng hoặc to hơn một chút so với chảo. Đổ đầy nước và đặt cây của bạn. Đảm bảo cây được đặt trong chậu thoát nước và có nước. Bằng cách này sẽ giúp cây duy trì sự sống khoảng 2-3 ngày.

Cách tưới cây khi đi vắng và cách làm nhà kính cho cây

Đây là một trong các phương pháp dễ dàng thực hiện và có thể là giải pháp tạm thời. Hãy cẩn thận làm theo những hướng dẫn sau để thực hiện đúng:

Tạo 4 đống gỗ ở mỗi góc của chậu.

Tưới nước cho cây như bình thường, tuy nhiên không tưới quá nhiều nước. Đảm bảo tránh ánh nắng mặt trời giúp cây không bị nóng, khô và bị chết.

Bọc cây trong túi nilon. Túi phải đủ rộng để lá không chạm vào túi.

Thời gian duy trì tuổi thọ của cây lên đến 6 - 8 tháng.

Cách tưới nước cho cây bằng cách dùng chậu thuỷ canh thông minh

Chậu thuỷ canh thông minh là loại chậu có thể cung cấp nước và dưỡng chất để tạo ẩm cho đất trong chậu theo nguyên lý thẩm thấu ngược. Mỗi lần tưới có thể được đóng và sẽ tưới cây sau 10-30 ngày tuỳ loại cây.

Bằng cách sử dụng chậu thuỷ canh giúp cây chủ động nguồn nước theo yêu cầu và tránh hiện tượng tưới thừa hoặc tưới ít và cũng hạn chế được lượng nước tưới cho cây.

Chậu thuỷ canh phù hợp với những người bận rộn và thiếu thời gian chăm sóc cây hoặc vắng nhà dài ngày.

Cách tưới cây khi vắng nhà với hệ thống tưới cây nhỏ giọt bằng dây

Đây là phương pháp mà bạn có thể sử dụng lâu dài và dễ dàng áp dụng được trên các loại cây trồng. Với phương pháp này cây sẽ được hút ẩm từ các dây tới gốc cây. Do đó bạn cần lựa chọn những loại dây thấm hút nước hiệu quả hơn như dây dù, dây cao su.

Bạn cần chuẩn bị một sợi dây cho cốc nước. Sau đó đặt một sợi dây vào đất 6cm. đầu còn lại thả vào cốc nước và chạm tới đáy. Trước khi đi vắng nên tưới nước lên cây rồi đổ đầy nước vào cốc.

Bạn cần phải chú ý miệng cốc phải cao hơn thân cây, như thế thì nước mới có cơ hội thoát qua sợi dây. Nên đặt chậu cây ở vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời nhằm tăng sự thoát nước.

Mẹo tưới cây khi vắng nhà bằng cách chuẩn bị bồn tắm cho cây

Điều này cũng tối ưu với các loại cây cần nhiều nước và không cần nhiều ánh sáng nhưng bạn sẽ phải đặt cây trong phòng tắm. Làm như sau:

Đổ đầy nước vào bồn rửa để bạn biết cây sẽ cần trong vòng 1 tuần.

Đặt chậu lên bề mặt nước để khi đặt chậu cây không làm đảo lộn bồn rửa trong phòng tắm.

Đặt cây vào bồn rửa để đảm bảo hệ thống thoát nước có thể cung cấp đầy đủ nước cho cây.

Điều cây có thể duy trì sự sống thêm khoảng 1 tuần.

Bài viết trên trang Thế Giới Làm Vườn đã bật mí 7 cách tưới cây khi vắng nhà đơn giản, thông minh và tiết kiệm. Mong rằng bạn sẽ có cách tưới cây hợp lý vừa tiết kiệm được thời gian mà lại vừa đảm bảo được năng suất chăm sóc cây trồng.

Xem thêm :


5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page